Types of Motions in Kannada | ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಗಳ ವಿಧಗಳು

Types of Motions in Kannada | ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಗಳ ವಿಧಗಳು

Types of Motions in Kannada

ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಮಸ್ಯೆಯ ಕುರಿತು ಯಾವುದೇ ಚರ್ಚೆಯು ಪೀಠಾಧಿಪತಿಯಿಂದ ಚಲನೆಯನ್ನು ಮಾಡದ ಮತ್ತು ಅನುಮೋದಿಸದ ಹೊರತು ನಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ. ಮಂತ್ರಿಗಳು ಅಥವಾ ಖಾಸಗಿ ಸದಸ್ಯರು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಬಹುದಾದ ಚಲನೆಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಅಥವಾ ತಿರಸ್ಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸದನವು ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತನ್ನ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ಅಥವಾ ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

{getToc} $title={Table of Contents}

ವಿವಿಧ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಲು ಸದಸ್ಯರು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದ ಚಲನೆಗಳು ಮೂರು ಮುಖ್ಯ ವರ್ಗಗಳಾಗಿ ಬರುತ್ತವೆ:

1. ಸಬ್ಸ್ಟಾಂಟಿವ್ ಮೋಷನ್

 - ಉದಾಹರಣೆ: ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗೆ ದೋಷಾರೋಪಣೆ ಮಾಡುವ ನಿರ್ಣಯ.

 - ಇದು ಗಂಭೀರ ಮತ್ತು ಸ್ವತಂತ್ರ ಪ್ರಸ್ತಾಪವಾಗಿದೆ. ಇದು ಸ್ವಯಂ-ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ದುರ್ವರ್ತನೆಯಿಂದಾಗಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರನ್ನು ಕಚೇರಿಯಿಂದ ತೆಗೆದುಹಾಕುವಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಸ್ವತಃ ಪರಿಹರಿಸುತ್ತದೆ.

2. ಬದಲಿ ಚಲನೆ

 - ಉದಾಹರಣೆ: ಐಷಾರಾಮಿ ಸರಕುಗಳ ಮೇಲಿನ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾಪವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸೋಣ.

 - ಸದಸ್ಯರೊಬ್ಬರು ಬದಲಿ ಚಲನೆಯನ್ನು ಮಂಡಿಸಬಹುದು ಅದು ಐಷಾರಾಮಿ ಸರಕುಗಳ ಮೇಲಿನ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುತ್ತದೆ ಆದರೆ ಪರ್ಯಾಯವಾಗಿ ಮೂಲಭೂತ ಸರಕುಗಳ ಮೇಲಿನ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ. ಸದನವು ಬದಲಿ ಚಲನೆಯನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಿದರೆ, ಅದು ಮೂಲ ಚಲನೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತದೆ.

3. ಅಧೀನ ಚಲನೆ

 - ಈ ರೀತಿಯ ಚಲನೆಯು ತನ್ನದೇ ಆದ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಇನ್ನೊಂದು ಚಲನೆ ಅಥವಾ ಚರ್ಚೆಯ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಗಿದೆ. ಮೂರು ಉಪವರ್ಗಗಳ ಉದಾಹರಣೆಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ:

 - (ಎ) ಪೂರಕ ಚಲನೆ

 - ಉದಾಹರಣೆ: ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಮಸೂದೆಯ ಮೇಲೆ ಚರ್ಚೆಗೆ ಸಮಯವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಒಂದು ಚಲನೆ. ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆಗಳು ಸುಗಮವಾಗಿ ಮುಂದುವರಿಯುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಇದನ್ನು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅದು ತನ್ನದೇ ಆದ ಮೇಲೆ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ.

 - (ಬಿ) ಸೂಪರ್‌ಸೆಡಿಂಗ್ ಮೋಷನ್

 - ಉದಾಹರಣೆ: ಆರ್ಥಿಕ ನೀತಿಯ ಮೇಲೆ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರೆ, ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ವಿರಾಮಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ವಿಪತ್ತಿನಂತಹ ತುರ್ತು ವಿಷಯದ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಲು ಯಾರಾದರೂ ಸೂಪರ್‌ಸೀಡಿಂಗ್ ಮೋಷನ್ ಅನ್ನು ಚಲಿಸಬಹುದು. ಈ ಚಲನೆಯು ಪ್ರಸ್ತುತ ಚರ್ಚೆಯ ವಿಷಯವನ್ನು ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ಅತಿಕ್ರಮಿಸುತ್ತದೆ.

 - ಸಿ) ತಿದ್ದುಪಡಿ

 - ಉದಾಹರಣೆ: ಕನಿಷ್ಠ ವೇತನವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾಪದ ಮೇಲಿನ ಚರ್ಚೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಒಬ್ಬ ಸದಸ್ಯರು  ಪ್ರಸ್ತಾವಿತ ಕನಿಷ್ಠ ವೇತನದ ಅಂಕಿಅಂಶವನ್ನು ಬೇರೆ ಮೊತ್ತಕ್ಕೆ ಬದಲಾಯಿಸಲು ತಿದ್ದುಪಡಿಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಬಹುದು. ಇದು ಮೂಲ ಚಲನೆಯ ಭಾಗವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಮಾರ್ಪಡಿಸುತ್ತದೆ, ಬದಲಿಗೆ ಅದನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತದೆ.

ಹೊಸ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಎತ್ತಲು, ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವವುಗಳನ್ನು ಮಾರ್ಪಡಿಸಲು ಅಥವಾ ಅವುಗಳನ್ನು ಪರ್ಯಾಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಬದಲಾಯಿಸಲು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಚಲನೆಗಳು ಹೇಗೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಈ ಉದಾಹರಣೆಗಳು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ.

ಮುಚ್ಚುವ ಚಲನೆ

ಮುಚ್ಚುವ ನಿರ್ಣಯ ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಮತದಾನಕ್ಕೆ ತೆರಳಲು ಒಂದು ಮಾರ್ಗವಾಗಿದೆ. ಒಂದು ವಿಷಯವನ್ನು ಸಾಕಷ್ಟು ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಸದಸ್ಯರು ಭಾವಿಸಿದರೆ, ಅವರು ಈ ಚಲನೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಬಹುದು. ಅಂಗೀಕರಿಸಿದರೆ, ಚರ್ಚೆ ತಕ್ಷಣವೇ ನಿಲ್ಲುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಮತದಾನ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ.

ಮುಚ್ಚುವಿಕೆಯ ಚಲನೆಯ ವಿಧಗಳು:

1. **ಸರಳ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ**:

 ಸದಸ್ಯರು ಹೇಳಿದಾಗ, "ನಾವು ಸಾಕಷ್ಟು ಚರ್ಚಿಸಿದ್ದೇವೆ, ಈಗ ಮತ ಚಲಾಯಿಸೋಣ."

2. **ವಿಭಾಗಗಳ ಮೂಲಕ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ**:

 ದೊಡ್ಡ ಬಿಲ್ ಅನ್ನು ಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಭಾಗವನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ ಮತ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತದೆ.

3. **ಕಾಂಗರೂ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ**:

 ಮಸೂದೆಯ ಪ್ರಮುಖ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ಕಡಿಮೆ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಬಿಡಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತವಾಗಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

4. **ಗಿಲ್ಲೊಟಿನ್ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ**:

 ಸಮಯ ಮುಗಿದಾಗ, ಬಿಲ್‌ನ ಉಳಿದ ಎಲ್ಲಾ ಭಾಗಗಳನ್ನು, ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಲಿ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲದಿರಲಿ, ಒಟ್ಟಿಗೆ ಮತ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಉದಾಹರಣೆ:

ಬಿಜೆಪಿ ಸರ್ಕಾರವು ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಬಜೆಟ್ ಮಸೂದೆಯನ್ನು ಚರ್ಚಿಸುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಊಹಿಸಿ. ಕೆಲವು ದಿನಗಳ ಚರ್ಚೆಯ ನಂತರ, ಬಿಜೆಪಿ ಸದಸ್ಯರೊಬ್ಬರು **ಸರಳ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ** ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರು, "ಇದು ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುವ ಸಮಯ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಬಹುಮತವು ಒಪ್ಪಿದರೆ, ಚರ್ಚೆಯು ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಮತ ಚಲಾಯಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಇನ್ನೊಂದು ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಸಮಯ ಮೀರಿದರೆ, ಸ್ಪೀಕರ್ **ಗಿಲ್ಲೊಟಿನ್ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ** ಅನ್ನು ಅನ್ವಯಿಸಬಹುದು, ಬಿಲ್‌ನ ಎಲ್ಲಾ ಬಾಕಿ ಇರುವ ಭಾಗಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ಚರ್ಚೆಯಿಲ್ಲದೆ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ಸಮಯವನ್ನು ಉಳಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ:

1. **ಸಾಮೂಹಿಕ ಜವಾಬ್ದಾರಿ**: ಮಂತ್ರಿಗಳ ಮಂಡಳಿಯು ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿ ಉಳಿಯಲು ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಬಹುಮತದ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು (ಲೇಖನ 75).

2. **ಉದ್ದೇಶ**: ಬಹುಪಾಲು ಲೋಕಸಭಾ ಸದಸ್ಯರು ಸರ್ಕಾರದ ಮೇಲಿನ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರೆ, ಅವರು ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಅದನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಬಹುದು.

3. **ಪರಿಚಯಿಸಲು ಬೆಂಬಲ: ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಮಂಡಿಸಲು, ಲೋಕಸಭೆಯ ಕನಿಷ್ಠ **50 ಸದಸ್ಯರು** ಅದನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಬೇಕು.

4. **ಫಲಿತಾಂಶ: ಮೋಷನ್ ಅಂಗೀಕಾರವಾದರೆ, ಸರ್ಕಾರವು ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಬೇಕು.

ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ಬಿಜೆಪಿ (ಭಾರತೀಯ ಜನತಾ ಪಕ್ಷ) ಅನ್ನು ಬಳಸುವ ಉದಾಹರಣೆ ಇಲ್ಲಿದೆ:

ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿ ನೇತೃತ್ವದ ಸರ್ಕಾರ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿದೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸೋಣ. ಬಿಜೆಪಿಯು 303 ಸಂಸದರನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಜಾಸತ್ತಾತ್ಮಕ ಒಕ್ಕೂಟದಲ್ಲಿ (ಎನ್‌ಡಿಎ) ತನ್ನ ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳೊಂದಿಗೆ, ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿನ ಒಟ್ಟು ಬೆಂಬಲವು 543 ರಲ್ಲಿ 350 ಸಂಸದರ (ಸ್ಪಷ್ಟ ಬಹುಮತ) ಆಗಿದೆ.

ಹಂತ-ಹಂತದ ಉದಾಹರಣೆ:

1. **ವಿರೋಧವು ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತದೆ**:

 ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತು ಇತರ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷಗಳು ಬಿಜೆಪಿಯ ನೀತಿಗಳು ಅಥವಾ ಆಡಳಿತದ ಬಗ್ಗೆ ಅತೃಪ್ತವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಸವಾಲು ಹಾಕಲು ಬಯಸುತ್ತವೆ. ಅವರು ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಮತ್ತು ಮಂತ್ರಿಮಂಡಲದ ವಿರುದ್ಧ **ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ** ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ.

2. ** ಚಲನೆಯ ಪ್ರವೇಶ**:

 ಚಲನೆಯನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಲು, ಕನಿಷ್ಠ **50 ಸಂಸದರು** ಅದರ ಪರಿಚಯವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಬೇಕು. ಪ್ರತಿಪಕ್ಷವು ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ 50 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಸಂಸದರನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದರಿಂದ, ಚಲನೆಯನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಲಾಗಿದೆ.

3. **ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆ**:

 ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯುತ್ತದೆ, ಅಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಪಕ್ಷಗಳು ಸರ್ಕಾರದ ಕಾರ್ಯವೈಖರಿಯನ್ನು ಟೀಕಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಇನ್ನು ಮುಂದೆ ಅದರಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸ ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಕಾರಣಗಳನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ. ಬಿಜೆಪಿ ಮತ್ತು ಅದರ ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳು ತಮ್ಮ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ಸಾಧನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತವೆ.

4. **ಚಲನೆಯ ಮೇಲೆ ಮತದಾನ**:

 ಚರ್ಚೆಯ ನಂತರ, ಮತದಾನ ನಡೆಯುತ್ತದೆ. ಹೇಳೋಣ:

 - ಬಿಜೆಪಿ ಮತ್ತು ಎನ್‌ಡಿಎ ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳು **350 ಮತಗಳನ್ನು** (ಬಹುಮತದ ಬೆಂಬಲ) ಹೊಂದಿವೆ.

 - ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತು ಇತರರು ಸೇರಿದಂತೆ ಪ್ರತಿಪಕ್ಷಗಳು **193 ಮತಗಳನ್ನು** ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತವೆ.

5. **ಫಲಿತಾಂಶ**:

 ಬಿಜೆಪಿ-ಎನ್‌ಡಿಎ ಬಹುಮತವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದರಿಂದ (ಬಹುಮತಕ್ಕೆ 350 > 272) **ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ ವಿಫಲವಾಗಿದೆ**. ಬಿಜೆಪಿ ಸರ್ಕಾರವೇ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿದೆ.

### **ಬಿಜೆಪಿ ಬಹುಮತ ಕಳೆದುಕೊಂಡರೆ**:

ಬಿಜೆಪಿ ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳು ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಸನ್ನಿವೇಶವನ್ನು ಊಹಿಸಿ, ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿ ಪರವಾಗಿ ಕೇವಲ 260 ಸಂಸದರೊಂದಿಗೆ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷವು 283 ಮತಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತದೆ. ಹೀಗಿರುವಾಗ ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ ಮಂಡನೆಯಾಗಲಿದ್ದು, ಬಿಜೆಪಿ ಸರ್ಕಾರ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ನಂತರ ಹೊಸ ಸರ್ಕಾರ ರಚನೆಯಾಗುತ್ತದೆ, ಅಥವಾ ಹೊಸ ಚುನಾವಣೆಗಳನ್ನು ಕರೆಯಬಹುದು.

ಅವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಪರಿಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಈ ರೀತಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. 

ವಿಶ್ವಾಸ ಚಲನೆ:

ವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ ಎಂಬುದು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಬಹುಮತದ ಲೋಕಸಭಾ ಸದಸ್ಯರ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಸರ್ಕಾರ ಹೊಂದಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸಲು ಬಳಸುವ ಸಾಧನವಾಗಿದೆ.

ಇದು ಏಕೆ ಬೇಕು?

1. ಹಂಗ್ ಪಾರ್ಲಿಮೆಂಟ್: ಚುನಾವಣೆಯ ನಂತರ ಯಾವುದೇ ಪಕ್ಷಕ್ಕೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ಬಹುಮತವಿಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ.

2. ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತ ಅಥವಾ ಸಮ್ಮಿಶ್ರ ಸರ್ಕಾರಗಳು: ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷವು ಕೇವಲ ಅಲ್ಪ ಬಹುಮತವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವಾಗ ಅಥವಾ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿ ಉಳಿಯಲು ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಗಿದೆ.

3. ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಅವಶ್ಯಕತೆ: ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಹೊಸದಾಗಿ ರಚನೆಯಾದ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಬಹುಮತವನ್ನು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸಲು ಕೇಳಬಹುದು.

ಇದು ಹೇಗೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ?**

1. ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆ: ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಅಥವಾ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ಸಚಿವರು ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸಮತ ಯಾಚನೆಯನ್ನು ಮಂಡಿಸುತ್ತಾರೆ.

2. ಸದಸ್ಯರಿಂದ ಮತದಾನ: ಲೋಕಸಭೆಯ ಸದಸ್ಯರು ಚಲನೆಯ ಪರವಾಗಿ ಅಥವಾ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುತ್ತಾರೆ.

 - ಬಹುಮತವು ಚಲನೆಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಿದರೆ, ಸರ್ಕಾರವು ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿ ಉಳಿಯುತ್ತದೆ.

 - ಮೋಷನ್ ವಿಫಲವಾದರೆ, ಸರ್ಕಾರವು ತನ್ನ ಬಹುಮತವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಬೇಕು.

ಉದಾಹರಣೆ

ಬಿಜೆಪಿಯಂತಹ ಪಕ್ಷವು ಮಿತ್ರಪಕ್ಷಗಳ ಬೆಂಬಲದೊಂದಿಗೆ ಸರ್ಕಾರ ರಚಿಸುತ್ತದೆ ಆದರೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಬಹುಮತವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಎಂದು ಕಲ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ.

- ಸರ್ಕಾರದ ಬೆಂಬಲದ ಬಗ್ಗೆ ಸಂದೇಹಗಳಿದ್ದರೆ, ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗಳು **ವಿಶ್ವಾಸ ನಿರ್ಣಯ**ವನ್ನು ಮಂಡಿಸಲು ಬಿಜೆಪಿಯನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾರೆ.

- ಬಿಜೆಪಿ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯನ್ನು ಮಂಡಿಸಿತು ಮತ್ತು ಸದಸ್ಯರು ಮತ ಚಲಾಯಿಸಿದರು:

 - ಬಿಜೆಪಿ 272 ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಮತಗಳನ್ನು ಪಡೆದರೆ, ಮೋಷನ್ ಪಾಸ್, ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತದೆ.

 - ಬಿಜೆಪಿ 272ಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಮತಗಳನ್ನು ಪಡೆದರೆ, ಚಲನೆ ವಿಫಲವಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿ ಸರ್ಕಾರ ಪತನವಾಗುತ್ತದೆ.

ಬಹುಮತದ ಬೆಂಬಲವಿರುವ ಸರ್ಕಾರ ಮಾತ್ರ ಆಡಳಿತ ನಡೆಸಬಹುದೆಂದು ಇದು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ಧನ್ಯವಾದಗಳು ಚಲನೆ:

**ಧನ್ಯವಾದಗಳ ನಿರ್ಣಯ** ಸಂಸತ್ತಿನ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವಾಗಿದ್ದು ಅದು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಭಾಷಣವನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಹೇಗೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ ಎಂಬುದು ಇಲ್ಲಿದೆ:

1. **ಇದು ಯಾವಾಗ ಪರಿಚಯಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ?**

 - **ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚುನಾವಣೆಯ ನಂತರ ಮೊದಲ ಅಧಿವೇಶನ**: ಹೊಸ ಸರ್ಕಾರ ಅಧಿಕಾರ ವಹಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ.

 - **ಪ್ರತಿ ಹಣಕಾಸು ವರ್ಷದ ಮೊದಲ ಅಧಿವೇಶನ**: ವಾರ್ಷಿಕ ಸಂಸತ್ತಿನ ಕ್ಯಾಲೆಂಡರ್‌ನ ಆರಂಭವನ್ನು ಗುರುತಿಸುತ್ತದೆ.

2. **ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಭಾಷಣದಲ್ಲಿ ಏನಾಗುತ್ತದೆ?**

 - ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಕಳೆದ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ **ಸರ್ಕಾರದ ಸಾಧನೆಗಳು** ಮತ್ತು ಮುಂಬರುವ ವರ್ಷದ ** ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸುವ ಭಾಷಣವನ್ನು ನೀಡುತ್ತಾರೆ.

 - ಇದು ಬ್ರಿಟನ್‌ನಲ್ಲಿನ 'ಸ್ಪೀಚ್ ಫ್ರಮ್ ದಿ ಥ್ರೋನ್' ಅನ್ನು ಹೋಲುತ್ತದೆ.

3. **ಧನ್ಯವಾದಗಳ ಚಲನೆ ಎಂದರೇನು?**

 - ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಭಾಷಣದ ನಂತರ, ಸಂಸತ್ ಸದಸ್ಯರು **ಧನ್ಯವಾದಗಳ ನಿರ್ಣಯ** ಎಂಬ ಚಲನೆಯ ಮೂಲಕ ಭಾಷಣವನ್ನು ಚರ್ಚಿಸುತ್ತಾರೆ.

 - ಸಂಸತ್ತಿನ ಸದಸ್ಯರು ಈ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಇದಕ್ಕಾಗಿ ಬಳಸುತ್ತಾರೆ:

 - ಯಾವುದೇ ವೈಫಲ್ಯಗಳಿಗೆ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಟೀಕಿಸಿ.

 - ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾದ ನೀತಿಗಳು ಮತ್ತು ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಿ.

4. ಚಲನೆಯ ಮೇಲೆ ಮತದಾನ

 - ನಂತರ ಚಲನೆಯನ್ನು ಮತಕ್ಕೆ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತದೆ.

 - ಅಂಗೀಕಾರವಾದರೆ: ಸರ್ಕಾರವು ಸಂಸತ್ತಿನ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

 - ಸೋಲಿದರೆ: ಇದು ಸರ್ಕಾರವು ಬಹುಮತದ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿದೆ ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಇದು ಸರ್ಕಾರದ ರಾಜೀನಾಮೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುವ ಗಂಭೀರ ಹಿನ್ನಡೆಯಾಗಿ ಕಂಡುಬರುತ್ತದೆ.

ಉದಾಹರಣೆ

ಆರ್ಥಿಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳು ಅಥವಾ ಕಲ್ಯಾಣ ಯೋಜನೆಗಳಂತಹ ಉಪಕ್ರಮಗಳಿಗಾಗಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಹೊಗಳಿದರೆ, ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ಸದಸ್ಯರು ನಿರುದ್ಯೋಗ ಅಥವಾ ಹಣದುಬ್ಬರದಂತಹ ನ್ಯೂನತೆಗಳನ್ನು ಟೀಕಿಸಲು ಧನ್ಯವಾದಗಳ ಮೋಷನ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಬಹುದು.

ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ, ಬಹುಪಾಲು ಸಂಸದರು ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಿದರೆ, ಅದು ಅಂಗೀಕಾರವಾಗುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಇದು ಸರ್ಕಾರದ ಮೇಲಿನ ವಿಶ್ವಾಸದ ಕೊರತೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.

ಪಾಯಿಂಟ್ ಆಫ್ ಆರ್ಡರ್

ಸಂಸತ್ತಿನ ಸದಸ್ಯರು ಸದನದ ನಿಯಮಗಳು ಅಥವಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಅನುಸರಿಸುತ್ತಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಂಬಿದಾಗ ಅವರು ಮಾಡಿದ ವಿನಂತಿಯನ್ನು **ಪಾಯಿಂಟ್ ಆಫ್ ಆರ್ಡರ್** ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.

- ಇದು ನಡೆಸುತ್ತಿರುವ ವ್ಯವಹಾರವು ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತಿದೆಯೇ ಅಥವಾ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತಿದೆಯೇ ಎಂಬುದರ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುತ್ತದೆ.

- ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳು ಕ್ರಮಬದ್ಧವಾಗಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಮಾತ್ರ ಆರ್ಡರ್ ಪಾಯಿಂಟ್ ಅನ್ನು ಎತ್ತಬಹುದು.

- ಪಾಯಿಂಟ್ ಆಫ್ ಆರ್ಡರ್ ಮಾನ್ಯವಾಗಿದೆಯೇ ಎಂದು ಸ್ಪೀಕರ್ ನಿರ್ಧರಿಸುತ್ತಾರೆ.

- ಪಾಯಿಂಟ್ ಆಫ್ ಆರ್ಡರ್ ಮೇಲೆ ಯಾವುದೇ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ಅನುಮತಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಇದು ಸದನದಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ನಿಲ್ಲಿಸುತ್ತದೆ.

ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ, ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸದಸ್ಯರಿಗೆ ಇದು ಒಂದು ಮಾರ್ಗವಾಗಿದೆ.

ಅರ್ಧ ಗಂಟೆಯ ಚರ್ಚೆ:

- **ಉದ್ದೇಶ**: ಈ ರೀತಿಯ ಚರ್ಚೆಯು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ಈಗಾಗಲೇ ಚರ್ಚೆಯಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಇನ್ನೂ ಕೆಲವು ವಾಸ್ತವಿಕ ವಿವರಗಳ ಕುರಿತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಸ್ಪಷ್ಟೀಕರಣದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ.

- **ಸಮಯ ಹಂಚಿಕೆ**: ಈ ಚರ್ಚೆಗಳಿಗೆ ಸದನದ ಸ್ಪೀಕರ್ ವಾರಕ್ಕೆ ಮೂರು ದಿನಗಳನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಬಹುದು.

- **ಕೀ ಪಾಯಿಂಟ್**: ಈ ರೀತಿಯ ಚರ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಔಪಚಾರಿಕ ಚಲನೆ ಅಥವಾ ಮತದಾನ ಇರುವುದಿಲ್ಲ.

**ಉದಾಹರಣೆ**: ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಆರೋಗ್ಯ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟಿನ ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಲು ಹೆಚ್ಚು ವಾಸ್ತವಿಕ ಮಾಹಿತಿಯ ಅಗತ್ಯವಿದ್ದರೆ, ಅರ್ಧ-ಗಂಟೆಯ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ಮತದಾನವಿಲ್ಲದೆ ಪರಿಹರಿಸಲು ಬಳಸಬಹುದು.

ಅಲ್ಪ ಅವಧಿಯ ಚರ್ಚೆ (ಎರಡು ಗಂಟೆಗಳ ಚರ್ಚೆ):

- ಉದ್ದೇಶ: ಈ ಚರ್ಚೆಯು ತುರ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯ ವಿಷಯಗಳಾಗಿದ್ದು ಅದನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ತಿಳಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ.

- ಸಮಯ ಹಂಚಿಕೆ: ಚರ್ಚೆಯು ಎರಡು ಗಂಟೆಗಳಿಗೆ ಸೀಮಿತವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಸದನದ ಸ್ಪೀಕರ್ ಮೂಲಕ ವಾರಕ್ಕೆ ಎರಡು ದಿನ ನಿಗದಿಪಡಿಸಬಹುದು.

- ಪ್ರಮುಖ ಅಂಶಗಳು:

 - ಯಾವುದೇ ಔಪಚಾರಿಕ ಚಲನೆಯ ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲ.

 - ಈ ರೀತಿಯ ಚರ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಮತದಾನ ಇರುವುದಿಲ್ಲ.

ಉದಾಹರಣೆ: ಹಠಾತ್ ನೈಸರ್ಗಿಕ ವಿಕೋಪ ಸಂಭವಿಸಿದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸಂಸತ್ತು ತಕ್ಷಣದ ಸರ್ಕಾರದ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಬೇಕಾದರೆ, ಔಪಚಾರಿಕ ಮತದಾನವಿಲ್ಲದೆ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ಎರಡು ಗಂಟೆಗಳ ಕಾಲ ಅಲ್ಪಾವಧಿಯ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಬಹುದು.

ನಿರ್ಣಯಗಳು/ Resolutions:

ನಿರ್ಣಯವು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಹಿತಾಸಕ್ತಿ ಅಥವಾ ಕಾಳಜಿಯ ವಿಷಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನ ಸೆಳೆಯಲು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಸದಸ್ಯರು ಮಂಡಿಸಿದ ಔಪಚಾರಿಕ ಪ್ರಸ್ತಾಪವಾಗಿದೆ. ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಮಂಡಿಸಿದ ನಂತರ, ಅದರ ಮೇಲಿನ ಚರ್ಚೆಯು ನಿರ್ಣಯದ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿರಬೇಕು.

ಇಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಅಂಶಗಳು:

ರೆಸಲ್ಯೂಶನ್‌ಗಳ ವಿಧಗಳು:

1. ಖಾಸಗಿ ಸದಸ್ಯರ ನಿರ್ಣಯ:

 - ಸಚಿವರಲ್ಲದ (ಖಾಸಗಿ ಸದಸ್ಯ) ಸದಸ್ಯರಿಂದ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಗಿದೆ.

 - ಮಧ್ಯಾಹ್ನದ ಅಧಿವೇಶನದಲ್ಲಿ ಪರ್ಯಾಯ ಶುಕ್ರವಾರದಂದು ಮಾತ್ರ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ.

2. ಸರ್ಕಾರದ ನಿರ್ಣಯ:

 - ಸರ್ಕಾರದ ಮಂತ್ರಿಯಿಂದ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು.

 - ಸೋಮವಾರದಿಂದ ಗುರುವಾರದವರೆಗೆ ಯಾವುದೇ ದಿನ ಚರ್ಚೆಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು.

3. ಶಾಸನಬದ್ಧ ನಿರ್ಣಯ:

 - ಖಾಸಗಿ ಸದಸ್ಯರು ಅಥವಾ ಸಚಿವರಿಂದ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಬಹುದು.

 - ಇದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಕಾನೂನು ಅಥವಾ ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ನಿಬಂಧನೆಯಿಂದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ, ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಬೇಕಾದ ಮಸೂದೆಯಂತೆ.

ನಿರ್ಣಯಗಳು ಮತ್ತು ಚಲನೆಗಳ ನಡುವಿನ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗಳು:

- ನಿರ್ಣಯ: ಯಾವಾಗಲೂ "ಸಬ್‌ಸ್ಟಾಂಟಿವ್ ಮೋಷನ್" ವರ್ಗದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬರುತ್ತದೆ, ಅಂದರೆ ಇದು ಔಪಚಾರಿಕ ಪ್ರಸ್ತಾಪವಾಗಿದ್ದು, ಅದರ ಮೇಲೆ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸದನವು ನಿರ್ಧಾರವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.

- ಚಲನೆಗಳು: ಎಲ್ಲಾ ಚಲನೆಗಳು ವಸ್ತುನಿಷ್ಠವಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಮತದ ಅಗತ್ಯವಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಕೆಲವು ಚಲನೆಗಳು ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಅಥವಾ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಕ್ರಮಗಳಿಗಾಗಿರಬಹುದು.

 ಪ್ರಮುಖ ಅಂಶ:

- ನಿರ್ಣಯಗಳನ್ನು ಯಾವಾಗಲೂ ಸದನದಿಂದ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಬೇಕು, ಆದರೆ ಕೆಲವು ಚಲನೆಗಳಿಗೆ ಮತದ ಅಗತ್ಯವಿರುವುದಿಲ್ಲ.

ಯುವ ಸಂಸತ್ತು:

ನಾಲ್ಕನೇ ಅಖಿಲ ಭಾರತ ಸಚೇತಕರ ಸಮ್ಮೇಳನದ ಶಿಫಾರಸಿನ ಮೇರೆಗೆ ಯುವ ಸಂಸತ್ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ಯೋಜನೆಯ ಮುಖ್ಯ ಉದ್ದೇಶಗಳು:

1. ಯುವಜನರಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡಲು: ಈ ಯೋಜನೆಯು ಯುವಜನರಿಗೆ ಸಂಸತ್ತಿನ ಆಚರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸುತ್ತದೆ.

2. ಶಿಸ್ತು ಮತ್ತು ಸಹಿಷ್ಣುತೆಯನ್ನು ಬೆಳೆಸಲು: ಸಂಸದೀಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವ ಮೂಲಕ ಶಿಸ್ತು, ಸಹಿಷ್ಣುತೆ ಮತ್ತು ಚಾರಿತ್ರ್ಯದಂತಹ ಗುಣಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲು ಇದು ಯುವಕರನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.

3. ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು: ಈ ಯೋಜನೆಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಮೂಲ ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಕಲಿಯಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಹೇಗೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ ಎಂಬುದರ ಕುರಿತು ಉತ್ತಮ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ.

ಸಂಸದೀಯ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯವು ಯೋಜನೆಯ ಅನುಷ್ಠಾನವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ, ಯುವ ಸಂಸತ್ತುಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಲು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಅಗತ್ಯ ತರಬೇತಿ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಗದರ್ಶನವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ.

ಕಾಮೆಂಟ್‌‌ ಪೋಸ್ಟ್‌ ಮಾಡಿ

ನವೀನ ಹಳೆಯದು

ಸಂಪರ್ಕ ಫಾರ್ಮ್